DÒNG CHẢY VÔ TẬN CỦA SÔNG MEKONG

Image

Dấu ấn Chuyến thực địa Truyền thông Mekong

Ngày 1 ở Chiang Rai, Thái Lan

Chuyến đi thực tế Mekong Media 2024 khởi đầu với sự chào đón nồng nhiệt của giảng viên trường Đại học Mae Fah Luang (MFU). Trong phiên khai mạc diễn ra tại Hội trường M Square, đại diện của MFU, Đại sứ quán Anh tại Hà Nội và Bangkok cùng với Viện DRAGON-Mekong đã có những phần trình bày sâu sắc về chủ đề phát triển bền vững. Sau đó đoàn chúng tôi di chuyển đến khu vực Tam giác vàng để thảo luận về những thách thức liên quan đến môi trường và văn hóa địa phương. Vào buổi tối cùng ngày, chúng tôi dùng bữa tối ấm cúng và thưởng thức các tiết mục văn nghệ địa phương tại làng du lịch cộng đồng Baan Had Bai. Qua hoạt động này, chúng tôi gắn kết hơn với vùng đất và con người nơi đây.

Image
Image
Image
Image
Image
Image
Sáng ngày thứ 2 của hành trình, đoàn chúng tôi tiếp tục di chuyển đến trường Mekong và có cuộc thảo luận với ông Niwat Roykaew. Sau đó, đoàn có mặt tai khu vực thực hiện các dự án cộng đồng nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu ở Baan Pa Kha. Tại đây, chúng tôi có cơ hội tìm hiểu và học hỏi thêm kiến thức bản địa thông qua các hoạt động trao đổi được Giáo sư Apisom Intralawan điều phối. Chúng tôi dùng bữa trưa thân mật do Cộng đồng Pa Kha ân cần chuẩn bị. Sau đó, chúng tôi có cuộc chia sẻ và kết nối của người dân địa phương trước khi quay trở lại Wanawes.

Ngày 2 ở Chiang Rai, Thái Lan

Image
Image
Image
Image

Ngày 3 ở Cần Thơ, Việt Nam

Vào sáng ngày 3, chuyến đi tế thực Mekong Media 2024 tiếp tục với chuyến tham quan chợ nổi Cái Răng ở Việt Nam, sau đó là điểm dừng chân tiếp theo tại dự án Ocean Cleanup. Chúng tôi đã tham gia vào một cuộc thảo luận nhóm cùng với các chuyên gia về sự tham gia của cộng đồng trong việc thích ứng với biến đổi khí hậu. Sau phần tổng kết và chiêm nghiệm về chuyến thăm quan buổi sáng tại Viện DRAGON-Mekong, chúng tôi đến làng du lịch sinh thái Mỹ Khánh để ăn trưa. Chúng tôi tiếp tục đến thăm trang trại hữu cơ Abavina để thảo luận về tinh thần kinh doanh của phụ nữ và sự tham gia của cộng đồng trong việc thích ứng với khí hậu. Kết thúc một ngày, chúng tôi trở về DRAGON-Mekong để chiêm nghiệm và chuẩn bị cho ngày hôm sau.

Image
Image
Image
Image
Image
Image
Vào sáng ngày 4, chúng tôi đến thăm Vĩnh Châu, Sóc Trăng để thảo luận với người dân địa phương về tác động của tình trạng xâm nhập mặn và hạn hán do biến đổi khí hậu. Buổi nói chuyện với sự dẫn dắt của PGS.TS. Nguyễn Thanh Bình đã mang lại những hiểu biết quý giá. Sau khi ăn trưa, chúng tôi tiếp tục thăm quan và tìm hiểu về công ty sản xuất điện gió Quốc Vinh ở Bạc Liêu. Chúng tôi cùng ban lãnh đạo công ty thảo luận về tiềm năng thích ứng với biến đổi khí hậu của năng lượng tái tạo. Sau khi kết thúc phiên hỏi đáp mở, chúng tôi trở lại Cần Thơ và chiêm nghiệm về những trải nghiệm trong ngày.

Ngày 4 ở Sóc Trăng, Việt Nam

Image
Image
Image
Image

CUỘC HỌP THAM VẤN

Vào sáng ngày cuối cùng, chúng tôi bắt đầu điểm danh và tham gia cuộc họp tham vấn với sự chào đón nồng nhiệt từ ban tổ chức. Tại phiên khai mạc, PGS.TS Văn Phạm Đăng Trí đã tóm tắt lại chuyến đi thực tế Mekong Media 2024, tiếp theo là PGS.TS. Nguyễn Chí Ngôn trình bày về số hóa tác động của biến đổi khí hậu. Sau giờ giải lao ngắn, TS. Nguyễn Hoàng Nam thảo luận về chiến lược của Việt Nam, sau đó GS.TS Andy Large và GS.TS Andy Henderson chia sẻ những nỗ lực giữa Vương quốc Anh và Việt Nam trong việc ứng phó với BĐKH. Chúng tôi đã học hỏi thêm được ý tưởng hay của các nhà báo và có những cuộc thảo luận song song hấp dẫn. Phần cuối của cuộc họp bao gồm phần trình bày, hỏi đáp, trao chứng chỉ và phát biểu bế mạc của DRAGON-Mekong

Image
Image
Image
Image
Image
Image