Ngày 22 tháng 10 năm 2022, Viện Nghiên cứu Biến đổi Khí hậu (NCBĐKH), Trường Đại học Cần Thơ (DRAGON-Mekong Institute) đã phối hợp với Ủy ban Nhân dân phường An Khánh, tổ chức lễ ra quân “Thí điểm mô hình cộng đồng tham gia bảo vệ môi trường và khơi thông dòng chảy” tại rạch Ghe Chìm, khu vực 3, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ. Buổi lễ này được thực hiện trong khuôn khổ dự án “Phục hồi kênh rạch và quản lý chất thải rắn dựa vào cộng đồng tại phường An Khánh, quận Ninh Kiều, Thành phố Cần Thơ, Việt Nam (CFLI - Cần Thơ)”được quỹ Cannada dành cho các sáng kiến địa phương và Tổ chức chuyển đổi Môi Trường và Xã hội ( ISET)  hỗ trợ thực hiện.

 Tham dự buổi lễ có ông Lê Hùng Việt Điều phối Chương trình CFLI, Quỹ Canada; Ông Lưu Tấn Tài, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Cần Thơ; Ông Võ Thành Tuấn, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường An Khánh; Ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó Bí thư thường trực Đảng uỷ phường An Khánh; Ông Phan Văn Thanh, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân phường An Khánh, đại diện; và đặc biệt là sự tham dự của các đại biểu từ các Hội, Đoàn thể của phường và bà con người dân đang sinh sống tại Khu vực 3, phường An Khánh. Đại diện Viện NC BĐKH, Trường Đại học Cần Thơ có PGS.TS Văn Phạm Đăng Trí, Viện trưởng và các thành viên tham gia dự án của Viện.

 Buổi lễ ra quân được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức và vai trò trách nhiệm của cán bộ công chức và người dân địa phương trong công tác tuyên truyền, tham gia thực hiện giữ gìn vệ sinh môi trường kênh rạch và khơi thông dòng chảy, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của các lực lượng, ban ngành, đoàn thể và nhân dân trong khu vực. Ngoài ra, Tổ cộng đồng tự quản kênh rạch ở Khu vực 3 cũng được ra mắt, giới thiệu. Tổ cộng đồng giữ vai trò quan trọng trong tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, quản lý thoát nước kênh rạch và đảm bảo duy trì vận hành hiệu quả đạt được sau khi dự án kết thúc, góp phần nâng cao khả năng chống chịu ngập lụt cho cộng đồng tại khu vực. Sau phát biểu của các đơn vị và đại diện tổ cộng đồng trong trong buổi lễ, lực lượng dân quân, bảo vệ dân phố, các hội đoàn thể và người dân tại khu vực đã cùng nhau tham gia thực hiện vệ sinh môi trường, khơi thông dòng chảy rạch Ghe Chìm.

Một số hình ảnh tại buổi lễ: 

PGS.TS Văn Phạm Đăng Trí phát biểu khai mạc buỗi lễ

TS. Đinh Diệp Anh Tuấn, Viện NC Biến đổi Khí hậu bàn giao thùng rác thí điểm cho đại diện Tổ cộng đồng

    Tổ cộng đồng trong buổi lễ ra quân

Lực lượng địa phương tham gia vệ sinh môi trường, khơi thông dòng chảy rạch Ghe Chìm                                       

 Vị trí cộng đồng thực hiện thí điểm tại khu vực 3, phường An Khánh

 

(Tin và ảnh: Viện DRAGON-Mekong)