Phục hồi kênh rạch và quản lí chất thải rắn dựa vào cộng đồng, tại khu vực 3, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TPCT

5 hoạt động của dự án triển khai trong khu vực.

Hoạt động 1 : điều tra thoát nước, môi trường trong khu vực và cập nhật bài giảng

Với hoạt động này thực hiện điều tra thoát nước, môi trường trong khu vực từ phía người dân và quá trình khảo sát thực tế nhằm biết được hiện trạng môi trường trong khu vực và các điểm tắc nghẽn trên kênh, rạch đã gây ra tình trạng ứ đọng nước mưa cũng như là triều cường dâng cao hàng năm. Từ đó nhằm cải thiện khả năng chống chịu với ngập lụt của người dân trong khu vực, nhóm dự án thông qua các buổi tập huấn về nước sạch cũng như an toàn vệ sinh môi trường và quản lý rác thải nhằm truyền đạt những kiến thức bổ ích cho người dân để cải thiện sức khỏe, sinh kế, môi trường đảm bảo an toàn khi có ngập lụt xảy ra.

Hình ảnh ở buổi phỏng vấn người dân

Hoạt động 2: Thành lập tổ cộng đồng tham gia hoạt động và duy trì vận hành các kết quả đạt được của dự án.

Với hoạt động này nhóm nghiên cứu dự án sẽ tổ chức buổi họp cộng đồng nhằm tìm ra các thành viên tham gia vào tổ cộng đồng, với mục đích duy trì vận hành các kết quả đạt được của dự án với công việc như : vệ sinh môi trường trong khu vực, nhặt rác, làm cỏ và khơi thông dòng chảy, ngoài ra tổ cộng đồng này là nơi tuyên truyền các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức của người dân trong cộng đồng nhằm đảm bảo giữ nguyên vẹn môi trường tự nhiên, xanh – sạch – đẹp tạo ra một cuộc sống tươi mới trong khu vực này.

Hoạt động 3: Thí điểm tham gia cộng đồng thực hiện vệ sinh môi trường và khơi thông dòng chảy

Mục đích của hoạt động này là nạo vét khơi thông dòng chảy ở hai con rạch, rạch Ông Tà và Rạch ghe chìm vì do quá trình đô thị hóa trong khu vực nên hai con rạch này chịu tác động bởi cộng đồng đã gây nên các điểm tắc nghẽn do rác thải và các thảm thực vật làm cho khu vực bị ảnh hưởng nặng bởi ngập lụt. Nhìn thấy được các vấn đề nghiêm trọng này nhóm dự án sẽ triển khai hoạt động này trong khu vực, với mục đích nhằm cải thiện môi lại môi trường trong khu vực đặc biệt là hai con kênh giảm bớt đi tình trạng tắt nghẽn rác, ô nhiễm nguồn nước, và làm cho quá trình thoát nước trong khu vực thông thoát hơn.

Hoạt động 4 : Thí điểm lắp đặt thùng rác thích nghi tình trạng ngập úng trong cộng đồng

Qua quá trình khảo sát của nhóm dự án nhận thấy được số lượng thùng rác công cộng trong khu vực còn quá ít cho nên tình trạng bãi tập kết rác tự phát trong khu vực ngày càng nghiêm trọng hơn. Nhận thấy được vấn đề đó nhóm dự án sẽ nghiên cứu và thiết kế thùng rác thích ứng với ngập lụt trong khu vực đảm bảo bảo số lượng thùng rác công cộng giúp người dân giải quyết được vấn đề xả thải rác hộ gia đình. Dự kiến sẽ lắp đặt 20 thùng rác trong khu vực này.

Hoạt động 5 : Tuyên truyền và truyền thông nâng cao nhận thức.

Song song các buổi làm việc với cộng đồng của nhóm dự án thì sẽ có nguồn thông tin đăng tải nhằm thu hút sự quan tâm của người dân ở khu vực nói chung và Cần Thơ nói riêng. Ngoài ra hoạt động này thí điểm nhằm cải thiện khả năng chống chịu với ngập lụt của người dân ở Cần Thơ và có thể nhân rộng ở các tỉnh thành khác của ĐBSCL. Từ đó truyền đạt các kiến thức bổ ích để cải thiện về sức khỏe, sinh kế, môi trường cho người dân.