Ngày 05 tháng 6 năm 2019, Viện Nghiên cứu Biến đổi Khí hậu, Trường Đại học Cần Thơ (Dragon Institute - CTU) kết hợp với tổ chức Vitens Evides International (VEI) tổ chức hội thảo “Cấp nước có khả năng thích ứng và phục hồi năm 2050” trong khuôn khổ dự án “Hướng đến cấp nước thích nghi với biến đổi khí hậu khu vực Tây Nam vùng Đồng bằng sông Cửu Long” tại Viện Nghiên cứu Biến đổi Khí hậu.

Mục đích của hội thảo là góp phần nâng cao nhận thức, tạo được sự đồng thuận của các doanh nghiệp giúp họ chủ động và linh hoạt hơn trong công tác quản lý tài nguyên nước trong bối cảnh biến đổi khí hậu hiện nay.

Hội thảo có sự tham dự của gần 30 đại biểu. Thành phần đại biểu bao gồm các chuyên gia của Viện Nghiên cứu Biến đổi Khí hậu, một số cán bộ và nhà nghiên cứu đến từ trường Đại học Cần Thơ, các chuyên gia đến từ tổ chức VEI, các đại diện của 4 công ty cấp nước bao gồm SOCTRANGWACO, CANTHOWASSCO, CANTHO2WASSCO, HAWASUCO, các chuyên gia của văn phòng dự án 100RC và văn phòng dự án GIZ.

Tại hội thảo, các đại biểu có cơ hội được lắng nghe, cũng như chia sẻ những kinh nghiệm về các vấn đề liên quan đến nguồn tài nguyên nước tại ĐBSCL. Bên cạnh đó, các báo cáo về hiện trạng chất lượng tài nguyên nước mặt, tình hình sụt lún đất và nhận thức của người dân về vấn đề môi trường tại vùng ĐBSCL cũng được Viện Nghiên cứu Biến đổi Khí hậu và Tổ chức VEI trình bày tại hội thảo thông qua những kết quả nghiên cứu đã đạt được trước đây.

Ông Folkert de Jager, chuyên gia đại diện của tổ chức VEI phát biểu khai mạc hội thảo (Ảnh Viện Dragon)

PGS.TS Lê Anh Tuấn trình bày những vấn đề liên quan đến thủy văn ở ĐBSCL (Ảnh Viện Dragon)

PGS. TS Nguyễn Hiếu Trung trình bày những vấn đề tăng cường khả năng chống chịu cho thành phố Cần Thơ trong bối cảnh biến đổi khí hậu hiện nay (Ảnh Viện Dragon)

Kết quả hội thảo diễn ra tốt đẹp, nhận được nhiều ý kiến tham luận từ các đại biểu tham dự và sự đánh giá cao về nội dung phong phú, phương thức trình bày sôi động. Ngoài ra, Viện NC BĐKH đã tổ chức cùng đoàn đại biểu tham quan mô hình điểm quan trắc sụt lún tại khoa Môi trường & TNTN.

Đoàn đại biểu tham quan mô hình điểm quan trắc sụt lún tại khoa Môi trường và TNTN (Ảnh Viện Dragon)

Đại biểu tham dự chụp hình lưu niệm cuối hội thảo (Ảnh Viện Dragon)

Viện Dragon