Ngày 30 tháng 10 năm 2022, Viện Nghiên cứu Biến đổi Khí hậu (Viện DRAGON-Mekong), Đại học Cần Thơ đã tham gia triển lãm trưng bày các sản phẩm khoa học và công nghệ tại diễn đàn quốc tế “Phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long – SDMD 2022”. Các ấn phẩm khoa học, sổ tay hướng dẫn, sách, bản đồ và mô hình dự báo xâm nhập mặn và ngập lụt ở vùng ĐBSCL, hệ thống thông tin tích hợp hỗ trợ quản lý sản xuất nông nghiệp và hệ thống hỗ trợ quản lý đất đai thích ứng với biến đổi khí hậu (PALUMCA) cùng nhiều kết quả nghiên cứu khác có liên quan đến biến đổi khí hậu tại ĐBSCL cũng được trưng bày tại đây.

Diễn đàn quốc tế SDMD 2022 là diễn đàn thường kỳ đầu tiên được Đại học Cần Thơ khởi xướng và chủ trì với chủ đề “Khoa học và Công nghệ: Động lực cho đổi mới và phát triển bền vững”. Diễn đàn được tổ chức nhằm kết nối các đối tác trong nước và quốc tế, nhà quản lý các cấp, ngành, các viện, trường, doanh nghiệp nhằm triển khai các hoạt động khác nhau hướng đến mục tiêu phát triển bền vững ĐBSCL. Tham gia diễn đàn, Ban tổ chức hân hạnh đón tiếp đại diện các cơ quan Chính phủ, Bộ ngành, các cơ quan địa phương Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), các viện trường, tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Đại diện Viện DRAGON-Mekong, đơn vị đầu mối của Đại học Cần Thơ về việc phối hợp đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực biến đổi khí hậu, PGS.TS Văn Phạm Đăng Trí, Viện trưởng và các cán bộ của Viện cũng đã tham dự với mong muốn đóng góp nhiều hơn nữa vào mục tiêu phát triển bền vững chung của ĐBSCL.

Nội dung diễn đàn tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực: phát triển nguồn nhân lực cho ĐBSCL, chuyển đổi số, nông nghiệp - thuỷ sản công nghệ cao, kinh tế biển và kinh tế tuần hoàn, biến đổi khí hậu và môi trường, tài nguyên thiên nhiên. Đồng thời, trong diễn đàn các chuyên gia cũng đã thảo luận để tìm kiếm các chiến lược và giải pháp phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng biến đổi khí hậu. Một số đề xuất, kiến nghị cụ thể: phát triển bền vững ngành hàng tôm, giải pháp gia tăng giá trị nông sản, giải pháp phát triển hợp tác xã, doanh nghiệp vừa và nhỏ, phát triển nguồn nhân lực nông nghiệp số ĐBCSL.

Tại diễn đàn, Đại học Cần Thơ đã ký kết hợp tác nghiên cứu, đào tạo với các đơn vị: Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA Vietnam), Tổ chức quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF), Ðại học Hải Dương Ðài Loan (NTOU), Trường Ðại học Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC), HD Bank, VNPT Cần Thơ, Công ty TNHH ESUHAI. Thêm vào đó, các doanh nghiệp cũng tài trợ học bổng cho sinh viên Đại học Cần Thơ với tổng số tiền 520 triệu đồng.

Một số hình ảnh triển lãm tại diễn đàn:

Khách tham quan gian hàng của Viện Nghiên cứu Biến đổi Khí hậu

Gian hàng trưng bày tại diễn đàn của Viện Nghiên cứu Biến đổi Khí hậu