Chuyến đi thực tế Mekong Media 2024

Thông tin dành cho ứng viên 

Hạn chót đăng ký 10 tháng 02 năm 2024, 11:59 PM, Asia/Bangkok (UTC +07)

Email liên hệ: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. và This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Đăng ký tại đây 

Xem lịch trình chuyến đi tại đây

Tổng quan về chuyến đi thực tế Mekong Media

Viện Nghiên cứu Biến đổi Khí hậu (DRAGON-Mekong), Đại học Cần Thơ và Văn phòng Ngoại giao, Thịnh vượng chung và Phát triển (FCDO) đang cùng tổ chức Chuyến đi thực tế Mekong Media cho các nhà báo và nhà truyền thông đến từ Việt Nam và Thái Lan.

Thái Lan và Việt Nam có nhiều đặc điểm chung về sinh thái tự nhiên. Dòng sông Mê Kông chảy qua hai nước và mang lại nhiều nguồn lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội. Biến đổi khí hậu toàn cầu được xếp vào nhóm những vấn đề nghiêm trọng nhất đe dọa sự bền vững của cả Thái Lan và Việt Nam.

Điều này thúc đẩy viện DRAGON-Mekong xây dựng kế hoạch cho các chuyến đi thực tế tại Chiang Rai, Thái Lan và Cần Thơ, Việt Nam từ ngày 29 tháng 02 đến ngày 06 tháng 03 năm 2024, thu hút các nhà báo, nhà truyền thông từ hai quốc gia có mối quan tâm đặc biệt về các vấn đề xuyên biên giới và phát triển bền vững ở lưu vực sông Mê Kông dưới tác động của biến đổi khí hậu.

Chuyến đi thực tế nhằm mục đích nâng cao nhận thức của cộng đồng về những thách thức chung do khí hậu gây ra ở khu vực Hạ lưu sông Mê Kông, nêu bật các hoạt động hiện có và tiềm năng để giải quyết chúng, đồng thời tạo điều kiện chia sẻ thông tin giữa các nhà báo và nhà khoa học sinh sống và làm việc tại lưu vực sông Mê Kông.

Các mốc thời gian chính

Yêu cầu xét tuyển dành cho ứng viên

Ứng viên có thể sống ở Thái Lan hoặc Việt Nam. Chúng tôi đặc biệt khuyến khích sự tham gia của các nhà báo, nhà truyền thông và người có ảnh hưởng vừa mới làm nghề hoặc có thời gian làm việc chưa lâu và có mối quan tâm đặc biệt đến các vấn đề liên quan tới sông Mê Kông.

Ứng cử viên phải:

  •  Cam kết tham dự cả hoạt động trực tuyến và trực tiếp kèm theo ở  phụ lục.
  • Cam kết thực hiện tất cả các hoạt động đã đề xuất hướng tới kết quả đầu ra được trình bày trong tài liệu ứng tuyển.
  • Có kinh nghiệm làm phóng viên đưa tin về các chủ đề liên quan đến sông Mê Kông: an ninh nước, chuyển đổi năng lượng xanh, nông nghiệp bền vững hoặc thông minh, phát triển xuyên biên giới khu vực sông Mê Kông và/hoặc các chủ đề môi trường trên bất kỳ phương tiện nào (trực tuyến, báo in, truyền hình, đài phát thanh) từ tất cả các loại hình tổ chức truyền thông - tầm quốc tế, tầm quốc gia, địa phương và cộng đồng.
  • Có thể hiểu và giao tiếp bằng tiếng Anh. Chúng tôi sẽ chỉ chấp nhận đơn ứng tuyển bằng tiếng Anh. 

Viện DRAGON-Mekong có quyền loại các ứng cử viên khỏi danh sách xem xét nếu  phát hiện có hành vi chuyên môn, phi đạo đức hoặc không phù hợp, bao gồm hành vi đạo văn và/hoặc sử dụng nội dung do AI tạo ra như của riêng mình.

Những lợi ích mà ứng cử viên nhận được

  • Trở thành thế hệ đầu tiên của mạng lưới J-CoRe- mạng lưới nhà báo trẻ hành động vì cộng đồng và biến đổi khí hậu được điều phối bởi Viện DRAGON-Mekong và bảo trợ bởi Đại sứ quán Anh tại Việt Nam.
  • Chứng nhận tham gia của Viện DRAGON-Mekong, Đại sứ quán Anh tại Hà Nội và Đại sứ quán Anh tại Bangkok sau khi các ứng viên tham gia đầy đủ các giai đoạn của dự án.
  • Hỗ trợ toàn bộ chi phí vé máy bay khứ hồi (hạng phổ thông), chỗ ở, bữa ăn trong suốt chuyến thực tế.
  • Được đồng hành và hỗ trợ bởi mạng lưới chuyên gia giàu kinh nghiệm từ Thái Lan, Việt Nam và Vương quốc Anh.
  • Được tiếp xúc và trao đổi với các cộng đồng địa phương tại Thái Lan và Việt Nam đã và đang chịu các tác động bởi biến đổi khí hậu và các vấn đề phát triển liên vùng.

Cách thức ứng tuyển

Ứng viên phải nộp đơn qua mẫu bên dưới:

https://form.typeform.com/to/w1ZzN3Uo hoặc là quét mã QR. 

Quy trình ứng tuyển

  • Chính thức mở đơn tuyển: 30/01/2024 đến 10/02/2024.
  • Giai đoạn xét duyệt đơn :  từ 10 đến 16/02/ 2024.
  • Thông báo kết quả: từ 17 đến 19/02/ 2024.
  • Định hướng chung: từ 24 đến 25/02/ 2024.
  • Chuyến đi thực tế ở Chiang Rai, Thái Lan: từ 29/02 đến 02/03/ 2024.
  • Chuyến đi thực tế ở Cần Thơ: từ 03 đến 05/03/ 2024.
  • Thảo luận bàn tròn với các bên liên quan chính:  06/03/2024.
  • Hoàn thành các sản phẩm sau khi bàn giao: trước 07/04/2024.

Thông tin liên hệ

Mọi câu hỏi và thắc mắc khác liên hệ với chúng tôi thông qua email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.  

Khi cần hỗ trợ khẩn cấp, ứng viên có thể liên hệ với:  

  • Phó giáo sư tiến sĩ Văn Phạm Đăng TRÍ

Viện trưởng của viện DRAGON-Mekong

This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. 

  • Anh Phan Kỳ TRUNG

Nghiên cứu viên của viện DRAGON-Mekong - Điều phối viên của chuyến đi thực tế Mekong Media 

This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.; +84 911 11 7961 (Whatsapp/Zalo).