Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs): SDG4, SDG5, SDG13, SDG16, SDG17

Ngày 20/3/2023, Viện Nghiên cứu Biến đổi Khí hậu (DRAGON-Mekong), Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT) đã khai mạc Tập huấn lan tỏa “Dự án sáng kiến của thanh niên về hành động ứng phó với biến đổi khí hậu tại Đồng bằng sông Cửu Long”. Chương trình được thực hiện trong khuôn khổ “Chương trình Giáo dục Môi trường vùng đồng bằng sông Cửu Long do USAID tài trợ”, cũng là một trong chuỗi các hoạt động thuộc của Chương trình “Nâng cao năng lực chống chịu của thanh niên với tác động của biến đổi khí hậu tại Đồng bằng sông Cửu Long” (Gọi tắt là Y-CoRe) thông qua hợp tác giữa Viện DRAGON-Mekong và Cơ quan Phát triển Quốc tế của Hoa Kỳ tại Việt Nam (USAID – Việt Nam), cùng Hội đồng Anh tại Việt Nam.

Mục tiêu của tập huấn lan toả lần này nhằm nâng cao năng lực của thanh niên, kỹ năng, kiến thức và tạo cơ hội để các bạn kết nối với những người có cùng sở thích hoạt động về BĐKH, môi trường, dạng sinh học và bình đẳng giới, đồng thời kết nối các trường Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn 13 tỉnh thành cùng với thanh niên, tạo nền tảng để phát triển dự án sáng kiến thanh niên khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Hoạt động tại một lớp của chương trình tập huấn

Ảnh tập thể của một lớp trong dự án

Tại chương trình, Ban tổ chức hân hạnh đón tiếp 26 Quý Thầy/Cô là đại diện các Trường THPT tại 13 tỉnh - thành vùng ĐBSCL và hơn 130 thanh niên là sinh viên thuộc các Khoa, Viện, Trường của Trường Đại học Cần Thơ, Trường Đại học Trà Vinh. Chương trình tập huấn kéo dài 3,5 ngày, diễn ra từ 17:00 tối Thứ 5, ngày 20/4/2023 đến Chủ Nhật, ngày 23/4/2023; và được thiết kế thành 3 lớp riêng tương ứng với 3 tiểu vùng sinh thái của ĐBSCL là: Vùng ngập lũ, Vùng ngập ngọt và Vùng mặn. 

Chia sẻ của BTC Chương trình với Quý Thầy Cô là đại diện các Trường THPT ở 13 tỉnh - thành vùng ĐBSCL

Đến với khóa tập huấn này, giáo viên tại 13 tỉnh thành phố sẽ có nâng cao năng lực và đầu mối hợp tác quan trọng khi dự án được triển khai tại các địa phương sau này. Các bạn sinh viên sẽ có cơ hội được nâng cao kỹ năng thực hiện các chương trình cộng động, kỹ năng làm việc nhóm, cơ hội để các bạn kết nối với những người có cùng suy nghĩ về những vấn đề liên quan đến môi trường, biến đổi khí hậu, và đa dạng sinh học để cùng lên ý tưởng và trình bày với Ban cố vấn Khoa học. Đối với những sáng kiến được chọn, các nhóm sẽ được chương trình hỗ trợ về tài chính cũng như tư vấn chuyên môn để biến ý tưởng của các bạn thành hiện thực. 

Một số hình ảnh hoạt động tại chương trình: